Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Phân biệt các dạng apxe ở hậu môn

Apxe ở hậu môn là căn bệnh không mang tính nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Căn bệnh này có rất nhiều dạng và tuỳ theo tình trạng bệnh mà người bệnh sẽ được điều trị bằng những phương pháp tương ứng. Sau đây là bài viết phân biệt các dạng apxe ở hậu môn để mọi người có thể hiểu thêm về căn bệnh này.





Các loại apxe ở hậu môn thường gặp hiện nay


Có rất nhiều loại apxe ở hậu môn với những biểu hiện, ảnh hưởng khác nhau. Việc phân loại apxe ở hậu môn thường dựa vào những biểu hiện và triệu chứng của bệnh.


Apxe niêm mạc


Đây được xem là loại apxe nhẹ nhất do hậu quả của bệnh trĩ bị nhiễm trùng, đau nhức hậu môn, trực tràng. Biểu hiện của apxe niêm mạc là gây đau rát hậu môn, khi thăm khám trực tràng có một chỗ phồng, mềm mà khi ấn vào sẽ rất đau. Apxe niêm mạc tuy có thể vỡ ra và tự khỏi, nhưng khi bệnh nặng có thể phải chích, rạch có mủ thoát ra.

Apxe chậu hông trực tràng


Tình trạng bệnh này thường do nhiễm khuẩn tiểu khung, viêm vòi trứng gây nên. Triệu chứng của bệnh là nhiễm khuẩn tiểu khung, viêm vòi trứng. Có thể bị vỡ qua cơ nâng hậu môn vào khoang hố ngồi trực tràng. Apxe chậu hông trực tràng thường điều trị bằng cách chích rạch qua thành trực tràng.


Apxe dưới da


Apxe dưới da do nhiễm khuẩn vùng da quanh hậu môn. Bệnh có một số triệu chứng như các ổ mủ xuất hiện quanh hậu môn và có thể nhìn thấy được. Khi chạm vào các ổ mủ sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau rát nên họ rất e ngại khi ngồi. Đối với dạng apxe này có thể điều trị bằng cách chích tháo mủ.

Apxe hố ngồi trực tràng


Căn nguyên dẫn đến tình trạng này do sự nhiễm khuẩn qua đường máu, bạch mạch, apxe giữa các lớp cơ vỡ sang, apxe dưới vào da. Biểu hiện của bệnh là sốt cao, khó khăn khi ngồi, đau vùng hố ngồi. Khi thăm khám sẽ thấy có một khối u ở một bên vùng hố ngồi trực tràng, khi sờ vào sẽ có cảm giác khối u bị sưng, nóng, mềm. Vùng trực tràng ít khi thấy u, ấn vào phía bên có ổ apxe nhưng không gây đau nhiều. Có thể điều trị bằng cách chích rạch, sau đó đặt ống dẫn lưu hoặc gạc tẩm lodoformec.

Apxe giữa các lớp cơ


Đây là một dạng apxe dưới niêm mạc lan vào lớp cơ. Biểu hiện của bệnh là gây đau rát hậu môn, khi thăm khám trực tràng sẽ phát hiện khối phồng, ấn vào sẽ rất đau, và gây đau đớn nếu rặn khi đi đại tiện. Apxe giữa các lớp cơ có thể điều trị bằng chích dọc thành trực tràng để tháo mủ.




Năm dạng apxe ở hậu môn đã được nêu trên và mọi người có thể tìm hiểu xem bản thân mình có những dấu hiệu của căn bệnh này hay không để có thể phát hiện và chữa bệnh nhanh chóng. Điều trị bệnh apxe hậu môn nhanh chóng là điều rất cần thiết mặc dù đây không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng khi kéo dài bệnh thì sẽ dẫn đến những biến chứng khôn lường.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ: 161-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Nguồn: benhduongtieuhoavahaumon.blogspot.com