Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Rò hậu môn nên kiêng ăn gì?

Rò hậu môn khiến cho hậu môn người bệnh đau rát, bất tiện trong sinh hoạt, cuộc sống. Vì vậy, điều trị bệnh và ăn uống đầy đủ dưỡng chất, hợp lý sẽ giúp phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, có một số thức ăn mà người bệnh rò hậu môn nên kiêng.


Triệu chứng của rò hậu môn


Rò hậu môn là bệnh do nhiễm khuẩn, tạo thành apxe chảy mủ ở giai đoạn đầu, và nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến rò hậu môn. Khi đó, bệnh sẽ có những triệu chứng đặc trưng sau:

- Đau rát vùng hậu môn

Hậu môn sẽ bị nhiễm trùng, chảy mủ trong vài ngày đầu, sau đó các cơn đau sẽ xuất hiện. Người bệnh sẽ thấy có một khối căng ở rìa hậu môn mà khi sờ vào là phát hiện được ngay.






- Apxe hậu môn gây chảy mủ

Apxe là tình trạng đặc trưng của rò hậu môn nhưng có triệu chứng không rõ ràng. Thông thường, nếu apxe chảy mủ nhiều sẽ dễ dàng nhận biết và cơn đau cũng sẽ giảm dần do mủ thoát ra ngoài. Đối với các trường hợp đau nặng, mủ ít thoát ra ngoài, có cảm giác căng tức  hậu môn, như có một khối căng phồng lên.



- Ngứa

Kèm theo các triệu chứng apxe, chảy mủ gây viêm nhiễm, kích thích da hậu môn gây ngứa. Cùng với đó, vùng hậu môn cũng luôn ở trong tình trạng bị ẩm ướt rất khó chịu, da hậu môn đổi màu, trầy xước,…

Các triệu chứng của rò hậu môn cần được khắc phục và điều trị sớm để tránh làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và phòng ngừa biến chứng xảy ra.

- Sưng phù

Rò hậu môn thường gây ra viêm nhiễm, xảy ra tình trạng bị tắc nghẽn, các mụn mủ xuất hiện, khối căng phồng sẽ gây sưng phù hậu môn. Tùy theo mức độ bệnh mà người bệnh sẽ bị sưng phù, tạo cảm giác khó chịu và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Những thực phẩm mà người mắc bệnh rò hậu môn nên tránh


Thực phẩm mặn

Khi ăn mặn sẽ khiến các cơ quan bị phù nề, các đường rò hậu môn căng tức và gây cương đau khiến các đường rò trở nên nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ làm cho vết thương chảy dịch nhiều hơn, mùi nặng nề hơn do đặc tính bôi trơn và làm nóng trong người của các loại thực phẩm chiên, xào, đồ ăn sẵn.

Các thực phẩm chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá,… sẽ khiến bệnh ngày càng nặng hơn.






Thực phẩm cay nóng

Những thực phẩm cay nóng như ớt, tỏi, gừng gây nóng trong người, kích thích sự cương đau ở các vết thương, làm chúng sưng tấy nhiều hơn. Từ đó kéo theo các đường rò bị kích thích và tạo cảm giác khó chịu cho người bệnh.


Người mắc bệnh rò hậu môn nên ăn gì?


Sau khi phẫu thuật rò hậu môn, người bệnh cần ăn nhiều thực phẩm giàu protein, ăn nhiều hoa quả, rau tươi, uống nhiều nước.

Nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin như đậu xanh, củ cải, trái cây, dưa, dần hình thành thói quen ăn uống bình thường. Ăn nhiều ngũ cốc, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ để tăng cường sự điều phối của nhu động ruột, thúc đẩy sự chuyển động co thắt của thành ruột, điều chỉnh lại hệ vi sinh đường ruột, cải thiện sự rối loạn chức năng của đường ruột, ngừa chứng táo bón và bảo vệ tốt vai trò của đường ruột.



Đối với trường hợp rò hậu môn tái phát và kéo dài lâu khỏi là do sự thiếu hụt các thực phẩm giàu vitamin và protein như thịt bò, thịt nạc, nấm…nên cần bổ sung hợp lý với một khẩu phần ăn vừa đủ.

Trên đây là thông tin về bệnh rò hậu môn và cách nhận biết để người bệnh có thể đi khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, cần có một chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn một số thức ăn có hại và làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị và sau khi phẫu thuật.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ: 161-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM