Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Triệu chứng và nguyên nhân gây khí hư bất thường

Khí hư bất thường là một triệu chứng hay gặp ở nữ giới. Triệu chứng này không gây nguy hiểm nhưng lại làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống hằng ngày của người bệnh. Nữ giới cần tìm hiểu về triệu chứng và nguyên nhân gây khí hư bất thường để biết được bản thân có đang mắc bệnh hay không.

Tìm hiểu về khí hư bất thường


Khí hư là chất dịch tiết ra từ âm đạo, có tác dụng là chất bôi trơn và giữ ẩm cho môi trường âm đạo. Khí hư thường có màu trắng trong hoặc hơi đục, chất nhớt, khí hư bình thường ra với số lượng ít và không có mùi.





Tuy nhiên, nếu khí hư có sự biến đổi về số lượng như ra nhiều hơn, màu sắc biến đổi từ màu trắng chuyển sang màu xanh nhạt hoặc màu vàng như mủ, có mùi hôi hay đôi khi còn kèm theo máu. Tính chất khí hư cũng thay đổi đặc, loãng khác nhau thì đó chính là biểu hiện của khí hư bất thường.


Nguyên nhân dẫn đến khí hư bất thường


Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Là tình trạng các lộ tuyến tử cung bị viêm nhiễm, kèm theo tình trạng khí hư ra nhiều, khí hư có màu trắng sữa, có mùi hôi. Đôi khi còn xuất hiện tình trạng ra máu sau khi quan hệ.

U xơ cổ tử cung: Người bị bệnh u xơ tử cung sẽ có biểu hiện như khí hư ra nhiều và kèm theo máu.

Một số cơ quan bị hoại tử hoặc biến tính gây nên: Trong trường hợp này khí hư sẽ có màu vàng hoặc hơi đỏ, lượng khí hư ra rất nhiều và có mùi hôi. Cần đặc biệt chú ý đề phòng bệnh chuyển biến nặng hơn.

Viêm cùng chậu: Lượng khí hư tiết ra nhiều trong một thời gian dài, có màu trong suốt, chất nhớt. Ngoài ra, còn có các biểu hiện như đau lưng, đau bụng dưới.

Nhiễm nấm candida: Khi bị nhiễm nấm, khí hư ra nhiều và có màu trắng đục, có dạng như váng sữa, mùi hôi và kèm theo là ngứa cơ quan sinh dục.

Nhiễm Trichomonas: Khí hư ra nhiều và loãng như nước, màu giống như mủ và cũng kèm theo tình trạng ngứa âm hộ.

Rối loạn tâm lí: Ngoài các nguyên nhân bệnh lí, thì khí hư bất thường còn   rối loạn tâm lí gây ra. Tâm lí bị căng thẳng, lo âu trong thời gian dài cũng gây ra khí hư bất thường. Khí hư sẽ có màu vàng nhạt hoặc trắng, dịch trong và loãng.


Triệu chứng của khí hư bất thường.


Khí hư không màu, kèm theo chất nhờn: Giống như lòng trắng trứng hoặc đục hơn, nhưng ngoài lượng khí hư tăng lên, thì ít gặp các triệu chứng khác, loại triệu chứng này thường gặp trong viêm cổ tử cung mãn tính, viêm cổ tử cung và estrogen.

Khí hư có bọt: Sau khi sử dụng nhà tắm, bồn tắm công cộng, dùng khăn chung, nếu thấy khí hư xuất hiện bọt màu vàng hay màu xám và mùi chua, thì rất có thể bạn bị viêm âm đạo do nhiễm khuẩn Trichomonas.


Khí hư có dạng như váng đậu: Có thể là triệu chứng của viêm âm đạo do nấm. Âm hộ và thành âm đạo thường được phủ một lớp màng trắng được tiếp xúc sau khi đụng độ viêm bề mặt niêm mạc, dễ bị nhiễm nấm, thường kèm theo ngứa bộ phận sinh dục và đau rát.

Khí hư có màu vàng: Chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn bệnh lậu, khuẩn bệnh lao… đều có thể là nguyên nhân gây bệnh, giang mai có thể gây nhiễm trùng âm đạo.

Khí hư có màu như nước, ra nhiều: Có thể do khối u ác tính, ung thư buồng trứng gây ra.

Khí hư kèm máu: Xuất hiện triệu chứng này chị em cần đặc biệt chú ý vì nó là biểu hiện của ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc cổ tử cung, hay các khối u ác tính gây nên. Một số tổn thương lành tính cũng có thể xảy ra triệu chứng này, chẳng hạn như viêm âm đạo, xói mòn cổ tử cung.



Khí hư màu vàng, chất nhờn: Thường thấy ở xói mòn cổ tử cung, viêm cổ tử cung mãn tính, nó do nhiễm trùng nhẹ gây nên.

Khí hư ra nhiều, màu trắng, chất nhờn: Xảy ra sau khi sử dụng estrogen hay tắc nghẽn vùng chậu.

Khi thấy bản thân có những triệu chứng trên thì mọi ngươi nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân bệnh và điều trị, tránh để những căn bệnh phụ khoa ngày càng phát triển nặng, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ liên hệ: 161-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM