Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Thông tin về bệnh trĩ nội

Trong các loại bệnh trĩ hiện nay, trĩ nội được xem là gây ra nhiều khó khăn khi điều trị. Vậy trĩ nội là gì? Sau đây là những thông tin về bệnh trĩ nội mà mọi người cần biết.


Bệnh trĩ nội là gì?


Trĩ nội là khi những búi trĩ xuất hiện bên trong hậu môn. Tùy vào từng cấp độ mà bệnh sẽ gây cảm giác đau, rát, chảy máu,… Các búi trĩ có thể sa ra ngoài ống hậu môn và tự động thụt vào bên trong. Về sau, khi tình trạng bệnh nặng hơn, các búi trĩ sẽ không thể tự động thụt vào bên trong.





Trĩ nội là dạng trĩ hình thành trên đường lược mà căn nguyên chủ yếu là do các xoang tĩnh mạch trĩ trên phồng to, bề mặt các búi trĩ nội là niêm mạc của ống hậu môn.


Căn nguyên mắc bệnh trĩ nội


Trĩ nội do nhiều căn nguyên khác nhau gây nên nhưng phổ biến nhất là do chế độ ăn uống, luyện tập, sinh hoạt không hợp lý.

- Do chế độ ăn uống không hợp lý, sử dụng rượu, bia, chất kích thích, đồ ăn cay nóng và uống ít nước gây nên nguy cơ mắc bệnh trĩ.
- Do bị táo bón lâu ngày, không có thói quen đi đại tiện hằng ngày hoặc đi đại tiện lâu và phải rặn mạnh.
- Do một số người thường xuyên ngồi lâu, không luyện tập thể dục và đi lại nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh trĩ hơn so với những người khác.
- Đối với phụ nữ mang thai và sinh con, trong thời kỳ này, vùng xương chậu bị tăng áp lực và khi sinh nở, họ phải dùng sức để rặn em bé ra ngoài nên cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Các triệu chứng của trĩ nội


Đối với trĩ nội, tùy theo mức độ sa búi trĩ mà bệnh được chia thành 4 cấp độ





- Trĩ  nội độ 1: Vùng hậu môn có máu khi đi đại tiện, máu có thể dính trên giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân. Búi trĩ bị phồng nhưng không sa ra bên ngoài.
- Trĩ nội độ 2: Máu chảy ra nhiều hơn, hậu môn dễ bị viêm, sưng gây cảm giác đau đớn, các búi trĩ lớn hơn, sa ra ngoài hậu môn nhưng có thể tự động thụt vào.
- Trĩ nội độ 3: Tình trạng bệnh nặng hơn, cảm giác đau đớn, khó chịu cũng tăng lên, búi trĩ bị sa ra ngoài nhưng không thể tự động thụt vào trong hậu môn mà phải dùng tay đẩy vào.
- Trĩ nội độ 4: Búi trĩ lúc này đã lớn dần và bị sa hẳn ra ngoài hậu môn, không thể thụt vào hậu môn được nữa.

Điều trị trĩ nội như thế nào là hiệu quả?


Do bệnh trĩ nội khó phát hiện và nhận biết khi búi trĩ nằm sâu bên trong hậu môn, nên khi nghi ngờ hoặc phát hiện các triệu chứng có liên quan đến bệnh, người bệnh cần đi khám ngay để có thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, giúp điều trị bệnh hiệu quả và dứt điểm, cũng như phòng ngừa, hạn chế tình trạng tái phát bệnh.

Phòng ngừa bệnh trĩ nội


Bên cạnh việc điều trị trĩ nội, việc phòng tránh cũng là điều cần thiết bởi giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát. Vì thế, cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, thường xuyên ăn hoa quả và thức ăn có chứa nhiều chất xơ, uống nhiều nước, luyện tập thể dục, thể thao, tránh việc đứng hay ngồi một chỗ quá lâu,…



Trên đây là những thông tin về bệnh trĩ nội nhằm giúp mọi người biết được đây là căn bệnh gì cũng như nắm bắt được thông tin một cách đầy đủ nhất để có thể phòng ngừa, phát hiện và điều trị kịp thời khi bệnh xảy ra. Nếu tình trạng bệnh nặng, bạn không nên e ngại hay chủ quan mà cần đến các phòng khám chuyên khoa để được chữa trị sớm và dứt điểm, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ: 161-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM