Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Điều trị bệnh táo bón ở trẻ nhỏ

Táo bón ở trẻ nhỏ là một trong những nỗi lo của hầu hết các bậc cha mẹ. Tuy nhiên đây cũng không phải là căn bệnh nghiêm trọng nếu các mẹ sớm nhận ra và trị bệnh cho chúng. Cha mẹ có thể điều trị bệnh táo bón ở trẻ nhỏ bằng một trong những phương pháp sau.

Lúc nhận ra ra trẻ bị táo bón, bạn đừng nên quá lo lắng vội, hãy tìm cách giải quyết vấn đề này cho trẻ.




Hãy cho trẻ uống nhiều nước: trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn không cần uống nước nhưng nếu bé bị táo bón thì vẫn cho uống 100 – 200ml nước/ngày. Với trẻ bắt đầu ăn dặm từ 6 – 12 tháng uống 200 – 300ml nước/ngày. Trẻ 1 – 3 tuổi uống 500 – 600ml nước/ngày. Trẻ 3 – 5 tuổi uống 1000ml nước/ngày. Trẻ lớn hơn 10 tuổi uống bằng người lớn: 1500 – 2000ml nước/ngày.


Nếu như trẻ đang bú mẹ mà mẹ cũng bị táo bón thì cần chữa trị táo bón cho mẹ bằng cách: mẹ nên uống nhiều nước khoảng 2,5 đến 3lít nước một ngày. Ngoài ra mẹ phải ăn nhiều rau xanh và quả chín có tính chất nhận tràng như trên, có thể ăn thêm sữa chua hàng ngày.




Nếu như trẻ có bú sữa ngoài phải chọn cho trẻ loại sữa có bổ sung thêm chất xơ.

Với trẻ đã ăn dặm cần phải cho trẻ ăn nhiều rau xanh cũng như quả chín: Chọn các loại rau quả có tính chất nhuận trường : rau khoai lang, mồng tơi, củ khoai lang, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi. Cần phải tập cho trẻ thói quen ăn nhiều rau, quả chín từ nhỏ. Với trẻ lớn không cần cho bé ăn các loại hoa quả có vị chát như ổi, hồng xiêm, ăn nhiều bánh kẹo ngọt, uống nước có gas, cà phê…

Tình trạng với trẻ dưới 1 tuổi bạn nên tác động bên ngoài bằng cách xoa bụng cho trẻ theo khung đại tràng từ phải sang trái ngày 3-4 lần vào khoảng cách giữa 2 bữa để kích thích gây tăng nhu động ruột. Với trẻ lớn thì tăng cường di chuyển cơ thành bụng cũng như cơ tròn hậu môn bằng cách cho trẻ chạy nhảy nô đùa, tập thể dục, thể thao có thể xuyên.

Ngoài ra, mẹ cũng phải tập cho trẻ đi đại tiện đúng giờ quy định, chọn thời gian khi trẻ không vội vã, nên chọn sau bữa ăn vì khi này nhu động ruột hoạt động tăng, nên tránh bắt trẻ ngồi bô hoặc ngồi bệ xí quá lâu.

Với hiện tượng táo bón do nứt ở hậu môn cần phải rửa sạch ở hậu môn , bôi dung dịch natri bạc 2%.
Khi chữa trị bằng chế độ ăn không khỏi thì mới phải sử dụng tới dược phẩm như dùng thuốc và thụt tháo theo chỉ dẫn của bác sĩ. Như cho trẻ uống dầu Parafin vào buổi sáng, các loại thuốc có chứa magie sunphát có tác dụng nhuận trường hay các loại thuốc có chứa vi khuẩn sống dưới dạng đông khô như: cốm vi sinh (Biobaby); Biosyptin, lactomin, lactylac, biofidin… gây cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.



Thụt tháo là biện pháp cuối cùng sẽ dùng nước ấm có pha Glyxerin hoặc mật ong: 30-40ml đối với trẻ dưới 1 tuổi cũng như 100-250 ml đối với trẻ trên một tuổi. Tuy nhiên nếu như dùng kéo dài có thể gây giãn trực tràng và đại tràng sichma tạo thành thói quen nếu như không thụt tháo trẻ không tự đi ngoài được.

Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý đưa trẻ đến bệnh viện khám ngay lúc trẻ có những dấu hiệu cơ bản sau:


Táo bón kéo dài trên một tuần, thay đổi chế độ ăn uống không có tác dụng

Táo bón sau khi trẻ mới sinh, chướng bũng.

Táo bón ảnh hưởng đến sức khoẻ : kém ăn, suy dinh dưỡng, gầy sút, kèm theo nôn mửa.

Khi cần được tư vấn thêm về những căn bệnh ngay vùng hậu môn-trực tràng, mọi người có thể liên hệ đến Phòng khám đa khoa Hồng Phong để được tư vấn miễn phí. Phụ huynh nên thường xuyên chú ý đến bé để chúng không mắc phải căn bệnh này.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ: 161-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM
Nguồn: benhduongtieuhoavahaumon.blogspot.com