Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Nhận biết apxe hậu môn qua những dấu hiệu nào?

Apxe hậu môn là căn bệnh luôn khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn, khổ sở và gây cản trở rất nhiều đến hoạt động thường ngày của họ. Đây là căn bệnh cần nhận biết sớm và điều trị để bệnh không thể trở nặng và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vậy ta có thể nhận biết apxe hậu môn qua những dấu hiệu nào?



Dấu hiệu của apxe hậu môn


Xuất hiện mụm mủ: xung quanh hậu môn xuất hiện nhiều mụn mủ. Chủ yếu do khu vực hậu môn luôn ẩm ướt, sau khi đi vệ sinh khiến mụn to hơn, lở loét và chảy dịch.

Sốt cao: bệnh nhân apxe hậu môn có thể sốt cao lên tới 38 – 40 độ, kèm theo nhiễm trùng, ớn lạnh, mệt mỏi, khô môi, lưỡi bẫn… Khi đại tiện có xuất hiện máu, nhầu mủ dính theo phân ra ngoài.

Đau rát vùng hậu môn: Khu vực hậu môn thường xuyên có cảm giác đau đớn, nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện những chỗ phồng, mềm, ấn vào có cảm giác đau nhói.



Cảm giác ngứa: Do nhiễm trùng khiến dịch nhầy trong hậu môn và dịch mủ bên ngoài hậu môn khiến vùng da hậu môn ẩm ướt,gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

Sưng phồng: quanh hậu môn sưng thành cục, nguy hiểm nhất khi apxe phát viêm cấp tính không dẫn lưu được sưng phồng càng to hơn.

Chảy mủ : ổ apxe khi hình thành hoặc viêm cấp tính thường xuất hiện mủ, có mùi hôi, dịch mủ đặc sánh và có màu vàng. Lượng mủ nhiều hay ít còn do ống rò hậu môn to hay nhỏ, dài hay ngắn khác nhau

Tùy thuộc vào cơ địa của từng người sẽ xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Thông thường ở thời kỳ đầu,triệu chứng của apxe hậu môn rất rõ ràng như mủ, ngứa, ra dịch nhày… tuy nhiên người bệnh chủ quan do không ảnh hưởng đến tính mạng nên không điều trị ngay. Chỉ khi xuất hiện những dấu hiệu tổn thương như sưng to, đau đớn ké dài mới đến cơ sở y tế, điều này làm việc điều trị khó khăn và nguy hiểm hơn.

Apxe hậu môn cần được thăm khám và chữa bệnh ngay khi phát hiện bệnh, người bệnh không nên chừng chừ bởi căn bệnh này không thể tự khỏi. Ngoài ra, khi đã chữa khỏi bệnh, người bệnh cũng cần có biện pháp phòng ngừa bệnh tái lại.


Biện pháp phòng ngừa apxe hậu môn


Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng một chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đồng thời hạn chế sử dụng các chất kích thích, đồ ăn cay nóng, không tốt cho sức khỏe. Khi cơ thể khỏe mạnh thì apxe sẽ không có cơ hội hình thành và gây bệnh.

Địa chỉ chữa bệnh hậu môn đáng tin cậy: 

Phòng tránh viêm nhiễm: Khi bạn mắc phải các bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng như bệnh trĩ, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn hay viêm nang lông… thì cần phải chú ý vệ sinh sạch sẽ để không gây viêm nhiễm. Cách tốt nhất là bạn nên đi điều trị triệt để các bệnh lý này càng sớm càng tốt.




Đề phòng các bệnh lý như thiếu máu, viêm loét đại tràng… bởi các bệnh lý này cũng là một trong những nguyên nhân gây ra apxe hậu môn

Cẩn thận với các loại thuốc được sử dụng trong điều trị các bệnh lý ở trực tràng. Bởi các loại thuốc này có thể gây kích ứng, thậm chí là hoại tử các mô, dẫn đến apxe hậu môn.

Chú ý chăm sóc, giữ vệ sinh hậu môn thật sạch sẽ, đặc biệt là sau khi thực hiện các tiểu phẫu ở vùng hậu môn – trực tràng để phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm hậu môn. Khi vệ sinh bạn cần phải thực hiện nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương, trầy xước cho vùng da ở hậu môn.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ liên hệ: 161-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM