Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Triệu chứng của bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là một căn bệnh lành tính, thường xuất hiện ở những người có độ tuổi từ 30-45. Khi còn nhỏ, căn bệnh này không gây ra triệu chứng gì nên ta khó có thể biết được bản thân có đang mắc căn bệnh này hay không. Về sau khối u sẽ lớn dần và người bệnh có thể nhận biết đươc căn bệnh này qua triệu chứng bệnh. Vậy thì triệu chứng của bệnh u xơ tử cung là gì?



Những triệu chứng thông thường của u xơ tử cung


Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài đến 35 ngày, máu kinh ra nhiều lẫn với những mảnh mô vụn nội mạc tử cung, xuất huyết bất thường vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này xảy ra là do khối u xơ có kích thước lớn làm cản trở việc co bóp của tử cung gây rối loạn kinh nguyệt nữ giới.


Đau bụng dưới

Khi khối u xơ to lên sẽ gây áp lực lên vùng bụng khiến người bệnh thường có cảm giác bị đau ở vùng bụng hoặc vùng thấp hơn, đôi khi, người bệnh còn có cảm giác như đang bị đau bụng kinh. Những cơn đau có thể kéo dài liên tục hoặc chia thành từng cơn.

Rối loạn tiểu tiết

Nếu khối u xơ lớn có thể gây chèn ép lên bàng quang và viêm đường tiết niệu, lúc này, người bệnh sẽ đi tiểu thường xuyên hơn, tiểu khó, đôi khi còn bị bí tiểu và có thể bị thận ứ nước.

Khí hư ra nhiều

Khi khối u to cũng sẽ chèn ép vùng chậu gây ra hiện tượng khí hư ra nhiều và có mùi hôi.


Rối loạn tiêu hóa

Trong trường hợp khối u quá to sẽ chèn ép lên ruột và dạ dày, khiến người bệnh gặp phải những vấn đề về tiêu hóa, như đầy hơi, đau khi đi đại tiện, táo bón. Ngoài ra, người mắc bệnh u xơ tử cung còn bị đau khi quan hệ tình dục mà không rõ nguyên nhân. khi khối u lớn, người bệnh sẽ cảm thấy có cục u cứng ở vùng bụng dưới, người bệnh có thể bị thiếu máu, có cảm giác chóng mặt, đau đầu, cơ thể mệt mỏi…

Theo giải phẫu bệnh học, bệnh phụ khoa u xơ tử cung được phân thành 3 loại:


Nhân xơ dưới niêm mạc: Nhân xơ dưới niêm mạc phát triển ngay bên dưới niêm mạc tử cung và lớn dần về phía buồng tử cung. Loại nhân xơ này có thể có cuống và mọc vào trong buồng tử cung, có khi qua buồng cổ tử cung mọc về phía âm đạo. Loại nhân xơ có cuống này có thể bị xoắn hoặc nhiễm khuẩn.

Nhân xơ kẽ: Nhân xơ kẽ nằm trong lớp cơ tử cung gây phì đại lớp cơ.

Nhân xơ dưới phúc mạc: Nhân xơ dưới phúc mạc hình thành và phát triển về phía ổ bụng, lúc này phúc mạc bị đội lên, đôi khi nhân xơ có thể có cuống. Trong trường hợp nhân xơ phát triển trong hai lá dây chằng rộng sẽ gọi là nhân xơ trong dây chằng.




Các cách phòng u xơ cổ tử cung


  • Chú ý quan sát chu kì kinh nguyệt, để sớm phát hiện ra bệnh.
  • Không nên ăn quá nhiều thức ăn giàu chất béo, để giúp giảm nồng độ estrogen.
  • Có lối sống tình dục lành mạnh, an toàn để phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Nên tiến hành khám phụ khoa định kì (6 tháng 1 lần) để kiểm tra sức khỏe và kịp thời phát hiện bệnh để được điều trị sớm.
Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ liên hệ: 161-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM