Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Những tác hại nghiêm trọng của polyp trực tràng là gì?

Polyp trực tràng là căn bệnh mang nhiều nguy hiểm và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Căn bệnh này là một khối phát triển bất thường trên bề mặt trực tràng. Đôi khi, một người có thể có nhiều hơn một polyp trực tràng và khi không điều trị căn bệnh này sẽ dẫn đến những tác hại nghiêm trọng. Vậy những tác hại nghiêm trọng của polyp trực tràng là gì?




Tác hại bệnh Polyp trực tràng


Gây đau bụng và các triệu chứng về đường tiêu hóa

Polyp trực tràng thường gây ra đau bụng, đau bụng càng trầm trọng hơn sau khi ăn, đôi khi còn khiến cho người bệnh bị tiêu chảy hoặc táo bón liên tục. Triệu chứng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến cho người bệnh thấy rất mệt mỏi và kiệt sức.



Hình thành các khối u

Polyp trực tràng thường xuất hiện những khối u không đều, cứng và bề mặt sần sùi. Các khối u này ở dạnh lành tính không gây nhiều nguy hiểm, khi ấn nhẹ sẽ thấy đau, Nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, các khôi ú này sẽ biến chứng thành ác tính và gây ra ung thư. Lúc này sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh và điều trị sẽ rất khó khăn và tốn kém.

Làm thay đổi thói quen đại tiện

Các khối u bị hoại tử dẫn đến viêm và nhiễm trùng sẽ khiến cho các độc tố kích thích lên ruột già. Từ đó gây ra thói quen đi đại tiện thất thường và các dạng phân cũng khác nhau. Có lúc bị kiết lỵ, có lúc bị táo bón…

Gây thiếu máu và ngộ độc mãn tính

Triệu chứng điển hình của Polyp trực tràng là thường xuyên đi ngoài ra máu, bệnh càng nặng càng khiến cho lượng máu chảy ra nhiều. Hiện tượng này là do bề mặt khối u hoại tử hình thành loét, đường ruột sẽ bị chảy máu. Hiện tượng chảy máu diễn ra thường xuyên sẽ trở thành mãn tính. Khiến cho sự hấp thuchất dinh dưỡng kém, cơ thể trở nên thiếu máu, sụt cân, suy nhược và gầy đi.

Gây ra ung thư đại tràng


Một nguy hại của polyp trực tràng nữa là gây ra ung thư đại tràng. Lúc này, người bệnh thường có dấu hiệu phù nề, có dịch ở ổ bụng, ga to ra, chỉ số huyết thanh thấp và bị suy giảm sức khỏe. Các khối u này phát triển sẽ gây chèn ép sang dạ dày, bàng quang và các cơ quan khác. Gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh là điều mọi người nên làm

Theo các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, để phòng tránh polyp trực tràng mọi người nên nắm rõ và thực hiện các cách sau đây:

Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Việc ăn uống, ngủ nghỉ sinh hoạt hợp lý là điều rất quan trọng giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Mọi người nên hạn chế những chất gây kích thích như rượu, bia, thuốc là, cà phê… Những chất đó sẽ khiến tăng nồng độ axit và hình thành nên polyp trực tràng.

Nên ăn nhiều chất xơ, rau xanh những thực phẩm có lợi cho đường tiêu hóa. Đồng thời, tránh xa các thực phẩm có khả năng gây ung thư và những thực phẩm có tình kiềm cao.



Luôn giữ tâm trạng, cuộc sống thoải mái

Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng cho biết, cơ thể luôn căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài là nguyên nhân làm tăng khả năng mắc polyp trực tràng và làm giảm chức năng miễn dịch, lắng đọng axit trong cơ thể… Vì vậy, không nên để tinh thần, sức khỏe của mình rơi vào tình trạng trên. Luôn thoải mái và cân bằng cuộc sống là cách phòng tránh polyp trực tràng hiệu quả nhất.

Luôn sinh hoạt và vệ sinh đúng giờ

Những người có thói quen sinh hoạt không đúng giờ và đều đặn thường bị rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hoá, rất dễ phát triển các khối u đường ruột. Sinh hoạt đúng giờ giúp phòng tránh polyp trực tràng để bạn có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệPHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ liên hệ: 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM