Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Tại sao lại bị nứt kẽ hậu môn mãn tính?

Nứt kẽ ở hậu môn là căn bệnh hậu môn dễ gặp phải ở mọi người kể cả trẻ nhỏ. Căn bệnh này gây nhiều khó chịu và đau đớn cho người bệnh, đặc biệt là những người bị nứt hậu môn mãn tính. Vậy thì tại sao lại bị nứt kẽ hậu môn mãn tính?


Nứt hậu môn mãn tính do đâu?


Người mắc phải bệnh nứt hậu môn trong thời gian dài không điều trị hoặc chữa bệnh không triệt để sẽ dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính.



Triệu chứng của nứt kẽ hậu môn mãn tính


Vết nứt kẽ ở vùng hậu môn sau khi chuyển sang mãn tính sẽ loét sâu hơn vào lớp niêm mạc, gây ra những triệu chứng sau:

- Đau buốt vùng hậu môn: Những cơn đau có thể xuất hiện trong và sau khi đại tiện, lúc đứng, ngồi hoặc đi lại nhiều. Ban đầu, bệnh nhân sẽ thấy đau âm ỉ nhưng nếu bệnh trở nặng sẽ cảm giác vô cùng đau rát, thậm chí tình trạng này kéo dài đến nhiều giờ.

- Ngứa ngáy, khó chịu: Những vết nứt khi chuyển sang mãn tính sẽ lõm sâu vào bên trong, đồng thời tiết nhiều chất dịch nhầy khiến vùng da quanh hậu môn bị kích ứng. Tình trạng này sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.


- Vùng da bị sưng tấy: Khi dùng tay sờ vào những vết nứt thì người bệnh sẽ thấy khu vực này bị sưng tấy, viêm loét nặng.

- Chảy máu khi đại tiện: Khi chuyển sang mãn tính, vết nứt này có thể chảy máu khi người bệnh cố dùng sức rặn để đưa phân ra ngoài. Theo đó, lượng máu có thể dính vào phân, thấm vào giấy vệ sinh thậm chí chảy thành giọt.





- Thấy đau khi mặc quần quá chật: Khi chiếc quần bó sát vào khu vực hậu môn, ảnh hưởng đến vết thương thì người bệnh sẽ thấy đau rát, khó chịu vô cùng.

- Cơ thể mệt mỏi, khó chịu: Người bệnh thấy trong người luôn mệt mỏi, đôi khi sốt nhẹ, thân nhiệt tăng cao.

Sự nguy hiểm của nứt kẽ hậu môn mãn tính


Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính sẽ gây ra nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể như:

- Rơi vào tình trạng thiếu máu, mất máu, gây suy giảm trí nhớ, khiến người bệnh không thể tập trung làm việc hay học tập.

- Vết nứt kẽ sâu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây các bệnh rất nguy hiểm như nhiễm trùng máu, áp xe hậu môn, rò hậu môn, polyp hậu môn,...

- Khiến bệnh nhân mệt mỏi, mất tự tin, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hằng ngày cũng như đời sống vợ chồng.

Địa chỉ chữa bệnh hậu môn uy tín: 

Để bệnh không kịp chuyển sang giai đoạn mãn tính và gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống, người mắc bệnh nứt hậu môn cần nhanh chóng tiến hành thăm khám bệnh tại những cơ sở y tế chuyên khoa.

Bệnh nứt hậu môn ở giai đoạn nhẹ có thể sẽ được chữa trị bằng cách uống thuốc hoặc sử dụng thuốc bôi. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể chữa căn bệnh này bằng những phương pháp dân gian nhưng phải qua sự đồng ý của bác sĩ. Đối với những người mắc phải căn bệnh này ở mức độ nặng, các bác sĩ sẽ chữa bằng cách tiêm thuốc hoặc dùng thủ thuật.




Ngoài việc chữa bệnh, người mắc bệnh nứt hậu môn cũng cần phải có những biện pháp sau để vết nứt có thể nhanh lành:

- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đại tiện, tránh để hậu môn ẩm ướt.
- Thay gạc thường xuyên, tốt nhất là 3 giờ/lần.
- Ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.
- Không làm việc nặng hoặc tập luyện quá sức.
- Không mặc quần áo quá bó sát.
- Hạn chế rặn khi đi ngoài.
- Không tự ý uống thuốc hay bôi thuốc khác khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
- Nên đi lại nhẹ nhàng hoặc tập một vài động tác thể dục đơn giản.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG
Địa chỉ liên hệ: 161-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM