Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Những đối tượng nào dễ mắc phải bệnh trĩ?

Theo khảo sát những năm gần đây thì người ở lứa tuổi từ 18 tuổi đến 75 tuổi mắc bệnh trĩ đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các thành phố lớn và những tỉnh thành đang phát triển. Vậy nguyên nhân do đâu? Những đối tượng nào dễ mắc phải bệnh trĩ? Đây chắc hẳn đều là thắc mắc của mọi người.

nhung-doi-tuong-nao-de-mac-phai-benh-tri-1

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao:


Người bị bệnh táo bón kéo dài: do thói quen ăn uống không đúng, cơ thể thiếu các chất hỗ trợ tiêu hóa như chất xơ, chất nhuận tràng, và khi ăn nhiều thực phẩm cay nóng, khô khan, chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm cho phân cứng nên đi đại tiện phải cố gắng rặn để tống phân ra ngoài và lâu ngày làm ảnh hưởng đến thành hậu môn gây ra trĩ.

Người mắc các bệnh về hậu môn khác như: nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn,… hoặc người bị bệnh béo phì cũng có thể mắc phải bệnh trĩ.


Phụ nữ sau sinh: do chế độ ăn uống kiêng cử làm cho cơ thể thiếu chất hoặc khi lâm bồn cố rặn quá sức và không đúng cách làm cho bệnh trĩ có cơ hội hình thành.

Bài viết liên quan: Bệnh trĩ nguy hiểm như thế nào?

Do cơ thể bị lão hóa làm ảnh hưởng đến sự co giãn của các tĩnh mạch vùng hậu môn, ở người cao tuổi hay mắc phải bệnh trĩ vì nguyên nhân này.

Một căn nguyên quan trọng gây nên bệnh trĩ ở lứa tuổi thanh niên đó là do tính chất công việc. Ở các thành phố đang phát triển cần một lượng lao động dồi dào từ lao động phổ thông đến lao động trí óc. Tính chất công việc buộc họ phải đứng làm việc hoặc ngồi làm việc liên tục nhiều giờ liền hoặc phải làm những công việc nặng nhọc. Đối tượng thường mắc bệnh ở độ tuổi thanh niên là: nhân viên công sở, công nhân vận hành máy, tài xế lái xe, thợ hồ,…

nhung-doi-tuong-nao-de-mac-phai-benh-tri-2

Điều đáng lo ngại hiện nay là tầng lớp thiếu niên cũng mắc phải bệnh trĩ, nguyên nhân là do ngồi chơi game trên máy tính nhiều giờ, làm biếng vận động cơ thể, ăn uống thiếu chất,..

Dấu hiệu chung của những người mắc bệnh trĩ:


Đi cầu ra máu đỏ tươi hoặc đỏ thẩm, ban đầu máu sẽ nhiễu giọt và càng về sau có thể bắn thành tia, gây thiếu máu cục bộ, khiến bệnh nhân hay mệt mỏi, xanh xao, chóng mặt…

Vùng hậu môn rất đau và rát trong lúc đại tiện và sau khi đại tiện.

nhung-doi-tuong-nao-de-mac-phai-benh-tri-3

Khi bình thường, luôn có cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở vùng hậu môn, đôi khi có cảm giác ẩm ướt.
Có khối thịt nhỏ lòi ra ngoài, chạm vào thấy mềm, nếu ở giai đoạn nhẹ, khối thịt sẽ tự thụt vào bên trong hậu môn sau khi đi đại tiện.

Bài viết liên quan: Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi

Lời khuyên của bác sĩ: bệnh trĩ không bỏ lơ bất kỳ ai nếu không điều chỉnh lại thói quen ăn uống cũng như làm việc cho phù hợp, vì vậy nên phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html